Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ tham gia tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền SHTT trên môi trường TMĐT

Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên nền tảng mạng là một vấn nạn nhức nhối ngày nay. Hiện người tiêu dùng dễ dàng để mua một sản phẩm bất kỳ trên các sàn thương mại điện tử và người bán cũng không khó để trà trộn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu để bán online.
Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức thực thi kỹ năng phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử; cũng như tăng cường sự phối hợp trong việc xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo nhiệm vụ được nêu tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Ngày 18/9/2024, Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn, trong thời gian qua việc phát hiện và xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn thành phố chưa nhiều, chủ yếu chỉ tập trung ở một vài Đội địa bàn trọng điểm. Do vậy, việc tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả nhãn hiệu và trao đổi biện pháp xử lý vi phạm là hoạt động rất cần thiết. Qua buổi tập huấn, các công chức Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ có thêm các thông tin hữu ích để phục vụ tốt công tác trong thời gian tới.
Tại buổi hội thảo, các đại diện chủ thể quyền của một số thành viên trực thuộc VACIP như: đại diện sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu như: Hermes, L’Oreal, Victoria Secret, Zwilling, Vĩnh Tường, Under Amour, Inax, BAT, Abbott, Bosch, P&G, Schott, CommScope, MLB, Google, Lacoste, Diageo, Unilever, Amorepacific, Starbucks, Skechers, Levis, RedBull, Blum, Marshall… đã giới thiệu về các sản phẩm đang được phân phối tại thị trường Việt Nam, cũng như trao đổi một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc điều tra, nhận biết ban đầu để phân biệt hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm này. Cùng đó là trao đổi một số giải pháp giữa thành viên thuộc VACIP để tăng cường công tác phối hợp trong đấu tranh, xử lý, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố thời gian tới.
(Công chức đang thực hành phân biệt hàng thật - hàng giả nhãn hiệu)
Cục QLTT thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường thương mại điện tử. Đây cũng là nhiệm vụ nhằm góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh giúp địa phương thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư./.