DetailController

Giao dịch đặc thù và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù trong Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 16 tháng 5 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định có 8 Chương và 30 Điều; có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Phạm vi điều chỉnh của Nghị định này quy định chi tiết khoản 9 Điều 3; khoản 2 Điều 9; khoản 2 Điều 13; khoản 5 Điều 23; khoản 5 Điều 28; khoản 3 Điều 32; khoản 5 Điều 33; khoản 4 Điều 37; khoản 5 Điều 39; khoản 3 Điều 40; khoản 3 Điều 45; khoản 3 Điều 47 và khoản 2 Điều 73 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó có quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù.

Giao dịch đặc thù bao gồm giao dịch từ xa, cung cấp dịch vụ liên tục và bán hàng trực tiếp giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng được quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Bảo Vệ Quyền Lợi và Người Tiêu Dùng năm 2023. Theo đó, quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù (điều 22) Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu Dùng như sau:

Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thông tin phải có các thông tin sau: Thời hạn cụ thể cho phép người tiêu dùng được thực hiện đổi, trả; Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình; Thông tin liên hệ của bộ phận có trách nhiệm xử lý trong trường hợp người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc thực hiện quy trình này.

Trường hợp cung cấp thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, thông tin phải có các thông tin sau: Phương thức tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; Các bước và thời hạn thực hiện từng bước trong quy trình; Các trường hợp được ưu tiên tiếp nhận, giải quyết; Hướng dẫn về thông tin, tài liệu cần cung cấp để phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết (nếu có).  

Phòng Thanh tra - Pháp chế
Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ